Chi tiết bài viết

Lưu ý khi dùng máy phát điện

Lưu ý khi dùng máy phát điện

Giữ cho máy phát điện luôn khô. Không dùng khi trời mưa hoặc ẩm ướt. Tay phải khô trước khi chạm vào máy phát điện.

 “Nếu sử dụng không đúng cách, máy phát điện có thể gây nguy hiểm đến tính mạng” - PGS.TS Phạm Văn Hoà, Trưởng khoa Hệ thống điện (Đại học Điện Lực) khuyến cáo.

Hộ gia đình nên mua loại 2KW

Anh Trần Văn Hùng, phụ trách Trung tâm điện máy Hùng Dũng, ở địa chỉ 486 Trường Chinh (Hà Nội) cho biết, hiện nay thị trường có 2 loại máy phát điện (MPĐ) chạy bằng xăng và dầu diezel. Máy phát điện chủ yếu sản xuất lắp ráp trong nước; ngoài ra còn có máy nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Giá bán dao động trong khoảng từ 2 triệu – 70 triệu đ/cái, tùy theo chủng loại và thương hiệu.

Năm nay, sản phẩm máy phát điện có thêm tính năng đề nổ (thay vì giật nổ), chạy bằng nhiên liệu dầu và có thiết bị hãm thanh. Giá loại này đắt hơn 3- 4 triệu đồng/cái vì tính tiện lợi và không mất sức khi khởi động máy. MPĐ của Trung Quốc vẫn hút khách với các nhãn hiệu như: Hundai, Huahe, Hongda, Tiger… vì giá rẻ. Tuy nhiên, thời gian bảo hành lại chỉ có từ 3-6 tháng.

Theo PGS.TS Phạm Văn Hoà, hộ gia đình chỉ nên chọn máy loại công suất vừa và nhỏ, loại 2KW là đủ để chiếu sáng, chạy một số thiết bị như quạt, tivi. Nếu chỉ dùng để thắp sáng bóng đèn, nên chọn loại máy trên dưới 1KW, còn dùng một điều hòa thì chọn máy 3,5KW. Ví dụ, 4 quạt x 60W cộng 8 bóng điện 40W, tủ lạnh 100W (tổng 660W ) thì nên dùng loại 1kw là đủ. Không nên chạy điều hòa, thang mát, lò vi sóng, bếp điện… bằng máy phát điện vì sẽ rất tốn. Nếu gia đình sử dụng thường xuyên thì nên đầu tư mua các sản phẩm từ Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc hàng nội với động cơ của hãng Honda. Mức tiêu thụ xăng trung bình của các loại này khoảng 1lít xăng/giờ.

Người tiêu dùng nên tham khảo kỹ trước khi tìm mua máy phát điện.ảnh: Chí Cường

 
Tăng tuổi thọ cho máy

Theo PGS.TS Phạm Văn Hoà, để kéo dài tuổi thọ cho MPĐ, khi mua cần tính toán công suất tiêu thụ tổng. Tốt nhất nên chọn loại công suất cao hơn công suất tiêu thụ thực tế từ 10% - 25% để tránh tình trạng quá tải, gây chập điện, cháy các vật dụng nối với máy phát điện. Khi vận hành, phải đặt máy phát ở vị trí thoáng, không ẩm ướt.

PGS.TS Phạm Văn Hoà khuyến cáo, mặc dù trên thị trường đang bán một số loại MPĐ nhập ngoại công suất 3KW chỉ trên dưới 4 triệu đồng, nhưng khi chạy được vài tháng, tiếng nổ thường lớn hơn lúc ban đầu, nguồn điện phát ra không ổn định, lúc sáng lúc tối, nên có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của các thiết bị điện. Vì vậy, nếu có điều kiện, mọi người nên mua hàng chính hãng hoặc tiết kiệm hơn bằng cách mua rời các thiết bị của MPĐ rồi về nhà tự lắp ráp. Hoặc nhiều người cùng khu dân cư kết hợp mua một máy về sử dụng chung.

Một lưu ý khi mua MPĐ là loại sản phẩm này thường gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến gia đình có trẻ nhỏ và khu vực xung quanh. Vì vậy, nên chọn  loại có hệ thống chống ồn,  thời gian hoạt động liên tục dài vì cúp điện thông thường phải mất 1 ngày.
tủ bếp gỗ xoan đào tủ bếp gỗ sồi nga ao bong da giay bong da bao ho lao dong bảo hộ lao động bao phu nu thiep handmade cach lam thiep handmade thoi trang nam thoi trang nu in hóa đơn VAT công chứng tại nhà tu vi hang ngay đầm công sở dam cong so chân váy công sở váy đầm công sở nhan cuoi nhẫn cưới chuyen phat nhanh chuyển phát nhanh